Chính quyền điện tử

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000193285

Hôm nay: 4
Tháng này: 4
Năm này: 17831

Chi tiết tin

A+ | A | A-

TỘC ĐINH VĂN XÃ BÌNH HẢI TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN TỘC ƯỚC VĂN HÓA

        Vừa qua, Tộc Đinh Văn làng Kỳ Trân thôn An Trân xã Bình Hải tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Tộc ước văn hóa (2013 – 2023).

        Dự Hội nghị có ông Trần Tấn Can - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Kim Tư - Phó Chủ tịch UBND; Ông Hoàng Nhơn - Công chức Văn hóa; Bà Nguyễn Thị Bưởi - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Hải. Ông Đinh Hữu Khanh: Chủ tịch Hội đồng gia tộc Đinh Quảng Nam - Đà Nẵng; đại biểu HĐGT tộc Đinh xã Bình Quế, xã Bình Minh, xã Bình Tú và thị trấn Hà Lam, cùng toàn thể Hội đồng gia tộc và bà con nội, ngoại tộc Đinh Văn làng Kỳ Trân xã Bình Hải tham dự Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị ông Đinh Văn Sinh - Tộc Trưởng đánh giá sau 10 năm triển khai thực hiện Tộc ước, gia tộc đã gặt hái được nhiều kết quả đó là: Con cháu biết tôn trọng, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia tộc; tích cực xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; chấp hành tốt pháp luật, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Hội đồng gia tộc và các thành viên phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa các chi -phái, sống mẫu mực, quan tâm đến việc hiếu hỷ, ma chay, phụng sự Tổ tiên, ông bà; con cháu nêu cao tinh thần tự lập, có ý chí vượt khó, không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Quản lý, sử dụng chặt chẽ, có hiệu quả các nguồn quỹ do bà con đóng góp, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài và các hoạt động nhân đạo, từ thiện,…

         Báo cáo của gia tộc nêu rõ: Việc xây dựng Tộc ước văn hóa là nhằm nâng cao vai trò gia tộc trong việc xây dựng đời sống văn hóa, tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, để mỗi người, mỗi gia đình trong gia tộc phấn đấu rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp; đồng thời bảo vệ và phát huy truyền thống gia phong, giáo dục con cháu ý thức hướng về cội nguồn, tổ tiên, ông bà sinh ra và nuôi dưỡng mình; sống có nghĩa tình, đoàn kết, noi dấu tiền nhân, biết tôn trọng đạo lý, kính trên, nhường dưới, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; thường xuyên giáo dục con cháu, giữ gìn sắc thái văn hóa gia tộc, ông bà, cha mẹ gương mẫu trong quan hệ ứng xử với các thành viên gia đình và xã hội cho con cháu noi theo.

        Bà con trong gia tộc đã giúp đỡ nhau khi có thiên tai, hoạn nạn; thăm hỏi, động viên khi ốm đau bệnh tật; quyên góp hỗ trợ khi khó khăn. Những việc hiếu hỷ, tế lễ hằng năm được tổ chức thường xuyên, con cháu tựu tề đông đủ; Hội đồng và các thành viên trong tộc gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mỗi khi có chủ trương mới, Hội đồng gia tộc và các chi, phái họp thống nhất, đồng thời mỗi chi, phái có trách nhiệm động viên mọi gia đình tự giác thực hiện. Những mâu thuẫn, bất hòa, trong gia đình, dòng họ đều lấy nghĩa tình gia đình, gia tộc làm trọng; lấy hiếu thảo, thương yêu, nhường nhịn mà cư xử; lấy tinh thần đoàn kết gia tộc mà giải quyết.

         Bà con trong gia tộc đoàn kết tham gia phát triển kinh tế; tích cực giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đa số hộ gia đình trong tộc có có đời sống ổn định, có 30 hộ khá giàu, chiếm 50%;  28 hộ có mức sống ổn định chiếm 47%; 02 hộ đời sống còn khó khăn, chiếm 3%. Hằng năm gia tộc có trên 85% hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, Tộc đạt Tộc văn hóa nhiều năm liền (2015 - 2022). Công tác bảo vệ môi trường được bà con trong tộc tích cực hưởng ứng; moi người, mọi nhà chung tay bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải đúng quy định; thường xuyên tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm tạo môi trường thôn, xóm, khu phố, gia đình xanh, sạch, đẹp. Trong 10 năm qua, bà con trong họ tộc đã đóng góp trên 115 triệu đồng phí môi trường để điạ phương thu gom, xử lý rác thải. Đóng góp trên 600 triệu đồng để xây dựng Từ Đường, trên 300 triệu đồng để xây dựng, trùng tu mồ mã. Hằng năm, mỗi hộ trong tộc đóng góp từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, con cháu có kinh tế khá giả đóng góp từ 10 triệu đến 30 triệu đồng để dùng vào việc tế lễ, giỗ chạp.

        Hội Khuyến học của tộc đi vào hoạt động được 10 năm, đã phát thưởng cho 211 lượt con cháu trong gia tộc học khá, giỏi, thi đỗ đạt vào các trường Đại học với số tiền trên 65 triệu đồng. Nhiều gia đình hiếu học có con học khá, giỏi như gia đình: Đinh Thế Vũ, Đinh Thế Sự, Đinh Văn Vũ, Đinh Văn Nể, Đinh Văn Dâng, Đinh Văn Được, Đinh Tùng Lanh;…nhiều cháu đỗ đạt vào các trường Đại học uy tín như: Đinh Ngọc Tuấn - Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM; Đinh Thế Thật - Đại học Bách khoa Đà Nẵng; Đinh Hòa Bảo - Đại học Y dược TP HCM; Đinh Thị Kim Chi - Đại học Kế toán Ngân hàng; Đinh Văn Vỹ - Đại học Công nghệ thông tin;...

       Nhiệm vụ xây dựng Tộc văn hóa trong thời gian đến đó là: Củng cố, bổ sung Hội đồng gia tộc đủ số lượng, thành phần, đảm bảo chất lượng hoạt động để xây dựng tộc Đinh Văn ngày càng vững mạnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Tộc ước đến toàn thể bà con trong gia tộc. Không ngừng phụng sự tổ tiên, trùng tu từ đường, mộ tổ, mộ tộc khang trang; nâng cấp nội thất, bình phong, khuôn viên Từ Đường, cổng ngõ nghĩa trang gia tộc... tạo ra cảnh quan nơi thờ tự thêm phần linh thiêng, sạch đẹp, trang nghiêm. Thường xuyên bổ sung, cập nhật thông tin vào Gia phả và các điều, khoản trong “Tộc ước văn hóa”. 100% các hộ gia đình trong gia tộc thực hiện tốt Tộc ước và đạt Tộc văn hóa hằng năm; 95% hộ gia đình trong gia tộc trở lên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% gia đình trong họ tộc không có người vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không mắc các tệ nạn xã hội, không có tình trạng bạo lực gia đình.

       Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Tư – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân – Phó Ban Chỉ đạo XDĐSVH xã nhấn mạnh: Văn hóa là toàn bộ những hoạt động thuộc về ý thức con người, tác động vào tự nhiên, xã hội, nhằm tạo ra các giá trị về vật chất và tinh thần ngày một cao hơn, để đáp ứng nhu cầu vươn tới sự hoàn thiện của con người và thúc đẩy sự tiến bộ không ngừng của đời sống xã hội. Nói đến văn hóa là nói đến những điều hay, lẽ phải, những hoạt động tốt đẹp nhất, sáng tạo nhất của mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi dòng tộc, nói rộng ra là cả một xã hội. Văn hóa biểu hiện sức sống, bản sắc và lối sống tốt đẹp trong từng con người, trong cộng đồng, họ tộc. Những biểu hiện văn hóa đó được chắt lọc, kế thừa, phát huy và phát triển qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước, qua các thế hệ người Việt Nam, nhờ đó mà bản sắc dân tộc Việt Nam ta không bị đồng hóa do các nền văn hóa ngoại lai du nhập. Gia đình tốt, dòng tộc tốt, góp phần làm cho xã hội tốt, mọi người trong dòng tộc sống có tâm đức, hiếu nghĩa với Tổ Tiên, ông bà, cha mẹ; đoàn kết gắn bó với anh em thì đó là dòng tộc tốt.

        Đồng thời đồng chí đánh giá cao tinh thần đầy trách nhiệm mà HĐGT và toàn thể bà con trong tộc những năm qua đã tích cực hưởng ứng, đóng góp xây dựng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương phát động. Mọi gia đình và thành viên trong tộc đã đoàn kết một lòng, thương yêu, dùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định đời sống; nhiều hộ trong tộc mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng; số hộ khá, giàu trong họ tộc năm sau cao hơn năm trước; nhiều hộ đã quan tâm đầu tư, chăm lo việc học hành cho con cháu đến nơi đến chố; số học sinh khá, giỏi, thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng, con cháu học xong ra trường đều có việc làm, thu nhập ổn định, nhiều con cháu trong họ tộc đỗ đạt thành tài đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng đất nước, quê hương; các hộ trong tộc thực hiện tốt Tộc ước, Quy ước của thôn, tổ, khu phố đề ra; không có người mắc các tệ nạn xã hội, mê tín, dị đoan; thực hiện tốt việc xây dựng gia đình: Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Mọi thành viên trong tộc đều có ý thức bảo vệ môi trường, rác thải được thu gom, tạo cảnh quan mỗi gia đình khang trang, sạch, đẹp, góp phần  làm cho diện mạo nông thôn xã nhà ngày càng phát triển, đổi mới. Hội Khuyến học, Hội Nàng dâu đi vào hoạt động có nề nếp, tạo niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển của gia tộc.. Đặc biệt là HĐGT và bà con đã phát huy tinh thần đoàn kết, hiếu nghĩa, đóng góp xây dựng, bảo tồn, lưu danh, gìn giữ những di sản văn hóa truyền thống và đạo lý gia phong tốt đẹp của dòng tộc Đinh Văn.

          Sau 10 năm ra mắt Tộc ước với nhiều điều, khoản mà bà con trong tộc đề ra. Đến nay, những điều mà bà con chúng ta cam kết đã dần đi vào đời sống của mỗi người, mỗi gia đình; những điều hay, lẽ phải tốt đẹp, sự đoàn kết, thủy chung trong gia tộc ngày càng được nhân rộng và được UBND xã, Ban chỉ đạo XDĐSVH xã, công nhận Tộc văn hóa hằng năm.

         Để phát huy hơn nữa trong thời gian đến, tôi xin kêu gọi bà con tộc Đinh Văn hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp và địa phương phát động. Đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa để xây dựng tộc Đinh Văn ngày càng vững mạnh. Phát huy, bảo tồn những giá trị văn hóa tâm linh của họ tộc; đoàn kết để xây dựng cuộc sống mới. Chấp hành tốt pháp luật; di trì và phát triển Quỹ Khuyến học, khuyến tài, nhiệt tình tham gia đóng góp công sức nhiều hơn nữa để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do địa phương phát động, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Bình Hải với một sức sống mới, giàu đẹp hơn.

      Cũng nhân dịp này, HĐGT đã trao 17 xuất quà cho các hộ già cả khó khăn, trẻ em mồ côi và trao 28 xuất quà cho các cháu học khá, giỏi các bậc học trong gia tộc trị giá trên 13.500.000 đồng.

       Kết thúc Hội nghị ông Đinh Văn Xinh - Thay mặt HĐGT cảm nhận và tâm huyết đối với việc xây dựng Tộc văn hóa, bởi lẽ việc xây dựng Tộc văn hóa nói riêng, đời sống văn hóa nói chung là xây dựng con người mới, cuộc sống mới, xã hội mới để đấu tranh chống lại những thói hư, tật xấu, cũ kỹ lạc hậu, mê tín dị đoan để tạo nên cuộc sống lành mạnh, tốt đẹp; tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của con người, góp phần gìn giữ các giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, giòng tộc. Ông cũng kêu gọi con cháu của gia tộc Đinh Văn sinh sống ở mọi miền đất nước, kể cả định cư ở nước ngoài, nhưng dầu ở đâu con cháu cũng luôn hướng về cội nguồn nơi quê cha đất tổ; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng gia tộc và tin tưởng vào gia tộc Đinh Văn làng Kỳ Trân xã Bình Hải sẽ mãi mãi trường tồn và phát triển cùng với thời gian.

Một số hình ảnh tại buổi tổng kết:

 

 

 

Tác giả: CTV: Trần Tấn Can - CT UBMTTQ VN xã

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: