Chính quyền điện tử

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000192272

Hôm nay: 0
Tháng này: 407
Năm này: 16818

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Tổ chức lễ hội Cầu ngư và chuẩn bị ra khơi đánh bắt thủy sản

  Đã thành thông lệ, hằng năm, sau tết nguyên đán, ngư dân các xã ven biển của huyện Thăng Bình tổ chức Lễ hội Cầu Ngư và phát động ra quân đánh bắt thủy sản cầu mong một mùa đánh bắt bội thu, mưa thuận gió hòa. Năm nay, lễ hội này được diễn ra tại xã Bình Nam đã thu hút đông đảo bà con ngư dân của 4 xã ven biển gồm: Bình Minh, Bình Hải, Bình Dương và Bình Nam về tham gia.

Ảnh: Đông đảo bà con ngư dân về tham dự lễ cầu ngư

      Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con ngư dân đã tập trung về bãi biển tổ 4, thôn Phương Tân, xã Bình Nam để tham dự Lễ Cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt thủy sản năm 2017. Cùng lúc đó, ban tế lễ cũng tất bật chuẩn bị lễ vật tế lễ. Tất cả được chuẩn bị kỹ càng, gửi gắm khát vọng của ngư dân về những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió, mùa vụ bội thu, ông Nguyễn Việt Ánh - ngư dân thôn Phương Tân, xã Bình Nam cho biết: “Lễ Cầu ngư năm nay có điểm khác là về công tác tập trung lãnh đạo từ hệ thống chính trị của xã đến thôn và sự đồng thuận của các khu dân cư, nhân dân chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình, tâm huyết cao nhất. Sau lễ hội này thì mỗi phương tiện lớn, nhỏ đều chuẩn bị công cụ sản xuất mới, cao hơn và tin tưởng có năng suất cao hơn.”

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo huyện dâng hương tại lễ cầu ngư.

      Lễ Cầu Ngư diễn ra hết sức trang nghiêm, trình tạ ơn các vị thần biển đã độ trì phù hộ cho làng chài được sóng yên, biển lặng. Năm qua cùng với sự quyết tâm, ngư dân Bình Nam nói riêng và các xã ven biển của huyện nói chung đã vượt qua những khó khăn thách thức, thu được kết quả đáng phấn khởi, tổng sản lượng khai thác thủy sản trong năm đạt gần 17 nghìn tấn và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tàu thuyền ngày càng được trang bị quy mô hiện đại hơn, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Phát huy tinh thần và thành quả đó, lễ ra quân khai thác đánh bắt thủy sản năm nay tràn đầy khí thế, niềm tin và hy vọng. Ông Trần Văn Tốt - Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho hay: “Lễ Cầu ngư nhằm thể hiện nét văn hóa tâm linh của người dân làng chài, đoàn kết ra khơi đánh bắt, khi gặp sóng to gió lớn, gặp những vấn đề khó khăn trên biển thì ngư dân sẽ đoàn kết với nhau để đánh bắt đem lại kết quả.”

Ảnh: Ngư dân chuẩn bị các lễ vật tế lễ.

      Lễ Cầu ngư từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống mang nhiều ý nghĩa tâm linh của người dân vùng biển. Qua đó, động viên khích lệ để nhân dân thi đua lao động, sản xuất. Đồng thời bày tỏ khát vọng một mùa đánh bắt thủy sản bội thu, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng. Ông Trần Văn Thức- Phó chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: “Thông qua lễ hội cầu ngư này, ngoài việc thể hiện tín ngưỡng dân gian, thể hiện yếu tố tâm linh của ngư dân đối với Cá Ông, thì bên cạnh đó còn phát động một năm để rồi ra khơi đánh bắt cầu cho mưa thuận gió hòa, phát động bà con xây dựng tổ đoàn kết vừa khai thác mưu sinh nhưng đồng thời thông qua đó góp phần giữ vững chủ quyền biên giới hải đảo.”
      Việc tổ chức lễ Cầu ngư và phát động ra quân khai thác thủy sản 2017, bên cạnh yếu tố tâm linh còn nhằm khích lệ tinh thần cho ngư dân ven biển, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm ra sức sản xuất, phấn đấu nâng cao sản lượng khai thác, cải thiện đời sống cho ngư dân. Ngay sau lễ cầu ngư và lễ phát động, đã diễn ra hoạt động chèo, hát bả trạo do người dân địa phương biểu diễn. Qua đó, tái hiện lại toàn bộ sinh hoạt cũng như những khó khăn trong quá trình đánh bắt của người dân miền biển./.

 

Nguồn tin: thangbinh.quangnam.gov.vn

Các tin mới hơn: